Xu hướng đi chợ online bùng nổ trong mùa dịch Covid-19

Bạn đang cần mua các loại nhu yếu phẩm nhưng lại sợ tới những chỗ đông người như chợ truyền thống hay siêu thị – nơi tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Vì thế đi chợ online sẽ là giải pháp “cứu cánh” hữu hiệu nhất trong tình huống này, khi mà dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có những chuyển biến tương đối phức tạp. Chỉ với một cú click chuột hay vài thao tác chạm, bạn có thể mua bất cứ loại thực phẩm nào dù đang ngồi quán cà phê, văn phòng hay thậm chí là ngay tại nhà. 

Đi chợ online bùng nổ và chiếm ưu thế trong đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người dân và đang làm thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng Việt. Theo Ông Mohit Agrawal – Giám đốc bộ phận Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng của hãng nghiên cứu Nielsen chia sẻ với Zing.vn: “Nhiều người Việt Nam nghĩ rằng chợ và siêu thị là những nơi dễ lây lan virus corona, đặc biệt là chợ truyền thống. Họ dành nhiều thời gian ở nhà, xem TV và lên mạng, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà được tận dụng tối đa”.

Cụ thể, dựa theo số liệu thực tế trên 500 người tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng được Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel phối hợp khảo sát cho thấy có 25% số người được hỏi đã tăng cường mua sắm online và giảm tần suất mua sắm trực tiếp tại siêu thị hay cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống. 

Còn theo nghiên cứu của Kantar Worldpanel (Công ty đa quốc gia, chuyên tư vấn – nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới) cho biết mua sắm trực tuyến đang chiếm ưu thế và bùng nổ ấn tượng. Hình thức này đã đóng góp vào mức tăng trưởng 3 chữ số chỉ trong một tháng kể từ khi có thông báo chính thức về dịch bệnh tại Việt Nam. Và xu hướng này còn kéo dài trong giai đoạn tới khi dịch bệnh vẫn còn gia tăng.

Xu hướng đi chợ online bùng nổ trong mùa dịch Covid-19
Xu hướng đi chợ online bùng nổ trong mùa dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thu Hà (quận Đống Đa) cho biết: “Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi sử dụng các trang bán hàng trên mạng để mua sắm những đồ cần thiết cho gia đình. Chỉ cần 1 – 2 phút để đặt hàng; chờ 10 – 20 phút để nhận hàng đối với mặt hàng thực phẩm và 1 – 2 ngày đối các mặt hàng gia dụng khác…”. (Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân)

“Gia đình sinh sống 3 thế hệ có cả người già và trẻ nhỏ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong nước đã xuất hiện những ca bệnh lây nhiễm chéo nên thay vì đi chợ truyền thống như trước giờ mình đặt mua thực phẩm ở các cửa hàng uy tín với số lượng lớn rồi họ chuyển tới tận nhà. Gia đình trữ đông thực phẩm trong tủ lạnh và thường sử dụng trong khoảng 1 tuần. Thức ăn đông đá dù không thể ngon như hàng tươi sống chế biến luôn nhưng vì đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người nên tạm thời mình lựa chọn phương án mua online này. Tương tự các mặt hàng rau xanh, củ quả cũng được tôi đặt mua để sử dụng trong vài ba ngày; rau xanh sử dụng trước, củ quả để được lâu hơn thì chế biến vào những ngày sau”, chị Ngọc Hà cũng đồng quan điểm và đang lựa chọn hình thức đi chợ online để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. (Nguồn: Báo Điện Biên Phủ Online)

Theo ghi nhận, các đơn hàng online đã tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Bà Mai Lan Vân, Giám đốc Marketing Công ty Cổ Phần VinID nhận định: “Số lượng người mua sắm trực tuyến trên VinID trong mùa dịch đã tăng gấp ba lần so với bình thường. Có giai đoạn đỉnh nhất, tính năng Scan & Go (tính năng quét mã mua hàng tại các siêu thị VinMart, VinMart+) còn tăng gấp 15 lần”. (Nguồn: Báo Nhân dân điện tử)

Sở Công thương thống kê vì lo ngại dịch COVID-19 nên doanh thu tại các chợ ở Hà Nội giảm 50 – 80%. Trong khi đó, doanh thu từ mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử của một số doanh nghiệp tăng từ 20 – 30%.

Không chỉ phục vụ nhu cầu chính đáng của các bà nội trợ bận rộn, đi chợ online hay mua sắm trực tuyến đặc biệt phát huy tác dụng khi dịch Covid-19 có thêm nhiều diễn biến mới phức tạp tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước. Tuy là hình thức không mới mẻ mà đã có từ nhiều năm trước nhưng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ trong thời gian này tăng đột biến khiến các siêu thị, cửa hàng phải nhanh chóng thay đổi cơ cấu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đi chợ VinMart Online, giao hàng miễn phí ngại gì “Cô Vy”

Những lợi ích của cú “click” quyền năng đưa thực phẩm sạch về tận nhà

Giờ đây với người dùng app VinID, chẳng cần phải đi đâu xa, ngồi nhà tránh dịch dễ dàng với tính năng “Đi chợ online” tích hợp sẵn trên ứng dụng. Chỉ với vài thao tác, “tất tần tật” đồ nhu yếu phẩm sẽ “bay vèo” về nhà bạn trong vài giờ! 

Hạn chế tiếp xúc, yên tâm mua sắm

Để rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình và hạn chế ra ngoài theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhiều bà nội trợ chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác nhấn chọn, mọi yêu cầu sẽ được thực hiện từ khâu lựa chọn, mua đồ cho tới giao hàng tận nơi sau 2 – 5 giờ (tùy khu vực). 

Đặc biệt, giải pháp đi chợ online này không chỉ giúp bà nội trợ hạn chế tiếp xúc tại chốn đông người, giảm nguy cơ lây lan Covid-19 mà còn giúp “giải phóng” thời gian, không còn phải mất hàng giờ xếp hàng, thanh toán ở những cửa hàng tạp hóa khác nhau hay trong siêu thị.

Và hơn hết, khi nhà nước khuyến khích hạn chế dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm, tính năng này đem đến giải pháp thanh toán linh hoạt, giúp khách hàng có được trải nghiệm mua sắm thuận tiện, dễ dàng.

Viết bình luận của bạn